Cao su blend và ứng dụng trong đời sống

Vừa qua, Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Bảo vệ môi trường Tp.HCM vừa tìm ra một hướng nghiên cứu mới trong xử lý chất thải nguy hại qua thực nghiệm việc tạo cao su blend Neoprene với photoresist phế thải từ công nghệ chế tạo bo mạch in (PWB). Loại cao su này có thể dùng để sản xuất gạch cao su lát nền , hạt cao su dùng trong sân cỏ nhân tạo, nệm cao su, sàn cao su… và các loại sản phẩm khác thay thế cao su tự nhiên được ứng dụng rộng rãi trên mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Cao su Blend có những tính chất vượt trội là có độ bền cao trong môi trường cũng như chi phí thấp hơn so với cao su tự nhiên, có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm như cao su kỹ thuật khác. Việc tạo polyme blend với chất thải nguy hại thực chất là công nghệ ổn định và đóng rắn. Trong đó matrix chính là một polyme thích hợp và chất thải được đưa vào như một chất độn trơ hay chất gia cường cao phân tử. 



Tại nước ta, nhiều năm qua đã có các công trình nghiên cứu chế tạo và ứng dụng loại cao su blend và đã mang lại những hiệu quả lớn cho lĩnh vực khoa học và kinh tế- xã hội đáng kể. Mặc dù vậy, những nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào cao su tự nhiên, do vậy mới chỉ tạo ra được những vật liệu cao su blend có những tính năng cơ lý kỹ thuật chưa thật cao. Trong khi đó để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và kỹ thuật trong nước, hàng năm nước ta phải nhập hàng trăm tấn sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ các ngành công nghiệp chế tạo máy, đóng tàu, khai thác dầu khí, kỹ thuật điện, quốc phòng, giao thông vận tải, … với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

Xuất phát từ thực tế cho thấy trên, các sản phẩm cao su có tính năng cao, chất lượng bền trong mọi môi trường thời tiết và được ứng dụng để chế tạo các sản phẩm công nghệ cao đã bắt đầu được nghiên cứu. Nếu triển khai và nghiên cứu thành công trong tương lai cao su blend sẽ đáp ứng được nhu cầu cho nhiều lĩnh vực nghành nghề.

Cao su blend đã và đang là một loại vật liệu mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ đắc lực cho nhu cầu ngày càng lớn mạnh của nền công nghiệp hóa hiện đại hóa nước ta.



Đăng nhận xét

0 Nhận xét