Những ứng dụng thú vị từ cây cao su thiên nhiên

Ứng dụng của cao su trong đời sống có lẽ đã quá quen thuộc đối với mọi người, từ các sản phẩm giày dép, nệm cao su, sàn cao su, gạch cao su (rubber tile) đến các ứng dụng trong nghành sản xuất thiết bị giao thông như lốp xe tải, xe ô tô, xe đạp… Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết đến những tính năng đặc biệt khác từ thân đến ngọn của cây cao su trong nhiều lĩnh vực như tái tạo nhiên liệu, thực phẩm chức năng, thức ăn cho cá…



Lá cao su làm nhiêu liệu chế tạo

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, một loại chất được gọi là linhin – chất gỗ trong lá cao su là một polymer phenol phức hợp cung cấp vật liệu bao phủ cho polymer tế bào của vách tế bào phụ trong lá cao su. Những đặc tính hóa lý của linhin nhằm chống lại sự tấn công của côn trùng và mầm bệnh. Chất linhin còn là vật liệu sinh học phong phú hàng thứ 2 trên trái đất chỉ sau celluloo và hemicellylo, dùng để sản xuất nhiên liệu tái tạo. Có đến 15 -25% chất linhin trong trọng lượng khô của thân cây gỗ. Ngoài ra, linhin được trích từ 1ha cao su khi tái canh có thể sản sinh năng lượng đốt là 87,7 GJ.

Làm thực phẩm chức năng

Một chất khác trong mủ cao su được gọi là sugars hay quebrachitol có thể được trích ly và sử dụng bào chế thành thực phẩm chức năng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên việc trích ly làm cho các phần tử cao su bị hư hại và không còn sử dụng được nên chỉ có thể thực hiện được với serum – chất thải từ cao su

Lá cao su dùng để trang trí

Nghiên cứu của Tổng cục Cao su Malaysia cho thấy, lá cao su có thể được chuyển thành nguồn thu nhập cho người trồng cao su, gân của lá cao su vẫn còn nguyên khi các tế bào biểu bì được lấy đi trong quá trình phân hủy. Phần xương của lá cao su hong khô có thể được uốn thành các hoa trang trí tuyệt đẹp trong nhà.

Hạt cao su có giá trị cao trong công nghiệp

Hạt cao su có thể dùng để chế tạo sơn điện di, khô dầu cho chăn nuôi, ép dầu làm xà phòng, làm dầu đốt. Còn nhân hạt cao su làm thức ăn cho cá, trong khi vỏ hạt cao su có thể chế than hoạt tính làm pin đèn, gỗ cao cấp, gỗ dán, …

Dầu hạt cao su dùng trong hội họa, có thể dùng chế vaccin và để làm xà phòng rất thông dụng ở Hoa Kỳ và Achentina. Ngoài ra, khô dầu hạt cao su là thức ăn có giá trị cho gia súc, nếu ép từ hạt tươi thì lượng HCN lên tới 30mg% còn ở hạt khô là 4mg%, khô dầu cũng đồng thời được dùng làm phân bón cho cây trồng.

Bột nhân cao su làm thức ăn cho cá

Sử dụng bột nhân cao su thay thế một phần protein bột cá trong khẩu phần ăn của cá rô phi là một giải pháp hữu ích trong nuôi trồng thủy hải sản. Bột nhân cao su có giá trị dinh dưỡng cao có thể so sánh với khô dầu lạc và khô dầu đậu nành. Ngoài ra, các acid amin quan trọng trong protein nhân hạt cao su ở mức khá cao.

Chế tạo sơn điện di từ dầu hạt cây cao su

Chế tạo sơn điện di từ dầu hạt cây cao su là một giải pháp tiết kiệm nguyên liệu vô cùng hiệu quả. Các màng sơn điện di có khả năng bám đồng đều, bóng và bảo vệ tốt các nền kim loại. Chế tạo sơn điện di từ dầu hạt cao su mở ra nhiều khả năng ứng dụng làm lớp sơn lót bảo vệ các chi tiết cơ khí và các mặt hàng gia dụng...

Giải pháp cho nghành giao thông

Ý tưởng dùng cao su thay nhựa đường để làm bề mặt đường giao thông bộ bắt nguồn từ việc Thái Lan đang khủng hoảng thừa cao su. Nhu cầu sử dụng cao su trên thế giới hiện nay có xu hướng giảm xuống đã làm cho giá cao su tự nhiên trên thế giới lao dốc không phanh, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kim ngạch xuất khẩu cao su của các nước trồng cao su, trong đó có Việt Nam. Giá cao su sụt giảm cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mặt hàng khác từ cao su như gạch cao su, sàn cao su, hạt cao su (rubber granules), thảm cao su, nệm cao su… việc sử dụng cao su thay thế nhựa đường hy vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho nghành cao su đang trên đà tuột dốc hiện nay.

Chế tạo lốp xe mới

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã đầu tư 5 triệu USD vào Trung tâm Nghiên cứu nhằm phát triển những lốp xe hiệu suất cao hơn, có độ an toàn toàn hơn và mức tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng tăng thêm 7%. Những nghiên cứu này cũng khiến nghành cao su có thêm một hy vọng mới về một tương lai sáng lạn hơn trong thời kỳ nghành cao su đang khủng hoảng trầm trọng như năm nay.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét