Nước ngoài trồng xen cây gì với cây cao su?

Cao su có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống con người. Vì vậy, việc trồng cây cao su luôn được các nước trên thế giới quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, với tình trạng “rớt giá” như hiện nay, để duy trì được cây cao su cần có biện pháp xen cây thích hợp.

Theo Tiến sĩ Hidde P Smit, chuyên gia phân tích thị trường cao su nổi tiếng, giá cao su thiên nhiên sẽ duy trì ở mức thấp như hiện nay cho đến năm 2020. Để hạn chế rủi ro trong tương lai, cần cân nhắc trồng thêm các loại cây khác, ít nhất trên 10% diện tích đất trồng cao su.

Cùng tìm hiểu một số phương pháp xen cây hiệu quả ở nước ngoài:

Xen cây điều ở Ấn Độ:

Ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những cây xen canh khác nhau. Là cây gì điều đó còn phụ thuộc vào thời điểm đó nước đó cây gì đang “có giá”. Ở Ấn Độ, mùa cao su “rớt giá” là lúc cây điều vào mùa cao điểm. Đối với Tổng cục Cao su Ấn Độ và nông dân trồng cao su, mô hình đa dạng hóa cây trồng sẽ mang lại nhiều lợi ích trong tương lai.

Tại các vườn cao su, khu vực đất cứng và nhiều đá có thể tận dụng để trồng điều bên cạnh cây cao su là cây trồng chính. Tại Ấn Độ, người trồng cao su được khuyến cáo dành khoảng 10% diện tích để trồng điều.




Việc trồng xen cây điều vào cây cao su giúp người dân có được 2 nguồn thu nhập. Đặc biệt khi mà cây cao su đang bị xuống giá như hiện nay. Việc trồng cây điều giúp người dân tiếp tục có niềm tin để giữ lại cây cao su. Điều lại là một cây trồng có giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Trồng cây ăn trái ở một số nước:

Malaysia cây ăn trái đang đứng trước những cơ hội thu lợi nhuận lợi. Khi giá cao su giảm nông dân chuyển sang trồng cây dầu cọ và cây ăn trái (sầu riêng, dưa hấu, chôm chôm, khế…) để “lấy ngắn nuôi dài”.



Tại Thái Lan, mô hình đa dạng hóa cây trồng được khuyến khích để cải thiện thu nhập của người nông dân như trồng thêm cây ăn trái, cây điều, cây thảo dược.

Ở Indonesia và các nước châu Phi, cũng như ở Ấn Độ họ lựa chọn trồng cây điều trên một phần diện tích cao su để tăng thu nhập.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc trồng một cây duy nhất như cây cao su mà không xen thêm cây gì thường chịu thiệt hại kinh tế cao. Nếu cây cao su vẫn đang có giá, việc không trồng xen cây khiến người dân bỏ phí đi một phần lợi ích. Còn trong lúc rớt giá, người dân sẽ tăng thêm thu nhập từ những cây khác mà không ảnh hưởng gì đến cây cao su cả. Ngoài ra, trồng kết hợp còn giúp giảm thiểu dịch bệnh, giúp cả hai cây đều phát triển tốt hơn. 

Để duy trì sự cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học, các nước luôn khuyến khích việc trồng xen các cây kinh tế vào cao su. Nắm bắt xu hướng đó, tại Việt Nam người dân cũng trồng xen cây hoa màu và kết hợp chăn nuôi để tăng thu nhập và tiếp tục duy trì cao su. Đó là hướng đi bền vững và hiệu quả nhất.

Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm từ làm từ cao su: gạch cao su, sàn cao su, hạt cao su,… hãy truy cập website http://thegioiconhantao.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét