Tại sao cao su được Nhà nước quan tâm trồng nhiều ở Tây Bắc

Như chúng ta đã biết vai trò của cao su trong đời sống, nó được ví như “vàng trắng” bởi giá trị đem lại rất lớn cho nền kinh tế. Đặc biệt, đối với những hộ trồng cây cao su thì nó giúp “vén màn” nghèo khó, tạo cuộc sống tiện nghi, đầy đủ hơn.

Vai trò của cây sao su đối với người dân

Từ thời Pháp thuộc đến nay, cây sao su gắn với người dân như “vị cứu tinh” giúp “xóa đói giảm nghèo”. Thực tế cho thấy rất nhiều hộ nông dân đi lên từ cây cao su, những “ông chủ, bà chủ” cũng từ đó mà ra.

Cao su được trồng rải đều khắp cả nước, trong đó Đảng và Nhà nước tập trung nhấn mạnh việc trồng cây cao su ở những vùng núi phía Bắc. Đối với những vùng núi, không cây gì bằng cây cao su trong việc chống xói mòn, hạn hán, thiên tai. Thời tiết ở vùng núi là vô cùng khắc nghiệt. “Nắng đến cháy da, lạnh đến thấu thịt”, nếu có mưa lớn sẽ gây xói mòn đất đai… Và người dân nơi đây cần lắm một loại cây có thể phủ nhanh “đất trống đồi trọc”. Cây cao su là lựa chọn số một. Đây là loại cây phát triển nhanh, tuổi thọ từ 25 – 30 tuổi giúp vùng núi luôn tràn ngập màu xanh – màu của sự hòa bình, an toàn.



Những người dân ở vùng núi phía Bắc đa số là những người dân tộc thiểu số, hoặc cũng là người nghèo khổ. Việc trồng trọt họ chỉ tập trung vào những cây công nghiệp ngắn ngày đem lại lợi ích thấp. Thời tiết vốn khắc nghiệt, địa hình khó khăn chính là cản trở lớn nhất khiến họ không thể nào vươn lên thoát nghèo. Nhưng nhờ cây cao su giúp người dân ổn định trong chọn cây trồng, chỉ tập trung chăm sóc chứ không cần phải trồng lại mỗi năm.

Trồng cây cao su ở đây, không chỉ là giúp họ thoát nghèo từ lợi ích từ cây cao su đem lại mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho biết bao nhiêu người. Từ những ngôi nhà tranh lụp xụp, họ đã dần xây được những ngôi nhà chắc chắn, sắm được đầy đủ tiện nghi và thậm chí bắt đầu hướng đến công cuộc làm giàu.

Ngoài ra, trồng cây cao su có thể xen kẽ nhiều loại cây trồng khác nhau đem lại nguồn thu nhập từ nhiều phía cho người dân. Bởi vậy người dân sẽ không còn lo lắng về thời gian chờ thu hoạch cao su không biết sẽ trang trải cuộc sống từ nguồn thu nào.

Vai trò của cây cao su đối với nền kinh tế nước nhà

Nhà nước quan tâm đến cây cao su ở vùng núi Tây Bắc không chỉ là giúp nông dân thoát nghèo mà còn là lợi ích từ cao su đem lại cho nền kinh tế đất nước là vô cùng lớn.Tính đến nay tổng diện tích cao su chúng ta được xếp vào hạng thứ 4, sản lượng mủ xếp thứ 3, năng suất thứ 2 và xuất khẩu đứng hàng thứ 4 của thế giới.

Cao su có mặt hầu hết trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống con người. Từ gạch cao su, sàn cao su ứng dụng trong xây dựng, nệm cao su cho giấc ngủ ngon của mọi người… và thậm chí khi nó chết đi thân cây còn được sử dụng như một thứ gỗ quý hiếm.



Cao su đem lại cho nền kinh tế nước nhà biết bao sự khởi sắc. Ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khiến vai trò của cao su Việt Nam được cả thế giới quan tâm. Đó chính là lý do tại sao cao su được xếp vào ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, luôn được quan tâm và hỗ trợ hết mực từ Nhà nước.

Hiện nay, giá cao su có biến động và rất nhiều hộ dân đã vội “quay lưng” với nó. Xin chớ vội vàng mà hãy nhớ rằng: Cây cao su cũng như mủ, hạt và thân của nó luôn có giá trị lớn lao trong tất cả các ngành kinh tế nên việc giá giảm chỉ là biến động chứ không phải là giá trị của cao su không còn được coi trọng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét